7 việc cần làm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh ngày Tết

7 việc cần làm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh ngày Tết

Tết là thời gian quây quần bên gia đình, trao nhau những lời yêu thương bên mâm cơm ấm cúng. Và đặc biệt chúng ta thường ăn nhiều hơn nhưng lại không điều độ vào những ngày Tết, đó cũng chính là lý do dễ gây nên rối loạn tiêu hóa vào ngày này. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe và có một cái Tết thật vui vẻ thì hãy cùng xem qua những việc cần làm ở ngay dưới đây.

Tập trung khi dùng bữa

7 việc cần làm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh ngày TếtTập trung khi dùng bữa

Chắc hẳn việc vừa ăn vừa xem ti vi, chơi điện thoại đã trở thành một trong những thói quen hằng ngày mà rất ít người để ý. Tuy nhiên thói quen đó là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc rối loạn tiêu hóa và gây hại cho sức khỏe chúng ta. Vì thế ăn uống nên tập trung để có thể bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ăn đúng giờ

7 việc cần làm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh ngày TếtĂn đúng giờ

Thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng sẽ tác động tích cực tới sức khỏe và vóc dáng của bạn nữa đó. Từ 6h00 tới 8h00 sáng là thời điểm lý tưởng cho bữa sáng, với bữa trưa là 12h00 đến 13h00 trưa và bữa tối là từ 18h00-19h00 tối. Việc ăn đúng giờ sẽ tạo thói quen tốt cũng như sẽ có thời gian cho thức ăn tiêu hóa, và giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn.

Không bỏ bữa sáng

7 việc cần làm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh ngày TếtKhông bỏ bữa sáng

Bạn đã từng nghe qua câu “ Ăn sáng như vị vua, ăn trưa như hoàng tử, ăn tối như ăn mày” chưa? Đây là câu nói rất quen thuộc đối với các bạn đang giảm cân đấy và họ luôn được khuyên phải có một bữa ăn sáng thật đầy đủ để cung cấp năng lượng cho một ngày dài đấy.

Đúng vậy, bữa sáng rất là quan trọng đối với sức khỏe con người vì đó là bữa ăn để bổ sung năng lượng cho bạn sau một giấc ngủ dài, và giúp cho bạn tràn đầy năng lượng cho một ngày hoạt động sắp tới.

Hạn chế vận động sau bữa ăn

7 việc cần làm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh ngày TếtHạn chế vận động sau bữa ăn

Sau mỗi bữa ăn, dạ dày chúng ta cần cung cấp oxy và máu để có thể tiêu hóa thức ăn. Việc vận động mạnh sau khi ăn sẽ chỉ ưu tiên cung cấp máu cho các cơ bắp và làm chậm quá trình tiêu hóa, đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày. Cho nên sau mỗi bữa ăn, bạn nên bỏ ra chút thời gian đợi cho thức ăn tiêu hóa hoàn toàn rồi mới vận động mạnh.

>> Ăn no xong đừng làm 8 việc này vì sẽ làm hư dạ dày, cơ thể dễ mắc bệnh hơn

Không ăn trái cây ngay sau khi ăn

7 việc cần làm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh ngày TếtKhông ăn trái cây ngay sau khi ăn

Thông thường, sau mỗi bữa ăn chúng ta thường tráng miệng bằng trái cây. Tuy nhiên đây là một thói quen không hề tốt cho sức khỏe và đường tiêu hóa. Trong trái cây chứa nhiều loại axit, đường,.. nên sẽ gây ra sự trì trệ trong khi tiêu hóa, chức năng bị giảm sút.

>> Cách ăn trái cây đúng cách

Luôn dự trữ thực phẩm hỗ trợ hệ tiêu hóa

7 việc cần làm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh ngày TếtLuôn dự trữ thực phẩm hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ngày Tết sẽ rất khó lòng cưỡng lại sự hấp dẫn của các món ăn, những đồ uống có cồn,… Vì thế, trong mỗi gia đình nên dự trữ một số thực phẩm hỗ trợ cho tiêu hóa như: Sữa chua (giúp lợi khuẩn cho đường ruột), mật ong (giúp giải độc cho cơ thể), gừng (chữa đầy hơi, khó tiêu,làm ấm bụng, giải rượu,…)

>> Thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Hạn chế các đồ ăn xấu cho hệ tiêu hóa

7 việc cần làm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh ngày TếtHạn chế các đồ ăn xấu cho hệ tiêu hóa

Một số những món ăn bạn nên hạn chế ăn trong ngày Tết để bảo vệ sức khỏe của mình như:

Các loại bánh mứt, kẹo chứa nhiều đường ngọt.

Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.

Thực phẩm đông lạnh, đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản, phụ gia.

Hạn chế để đồ ăn lâu ngày trong tủ lạnh vì chúng sẽ chứa nhiều vi khuẩn có hại hơn.

Hạn chế rượu bia, nước có ga ,…

Nguồn: Báo điện tử VNexpress

>> Những thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu cho bé

>> Những mẹo chữa đầy bụng cực kỳ đơn giản

5/5 341 đánh giá